Thứ Hai, 8 tháng 5, 2017

Tổng hợp kinh nghiệm phượt Sa Pa cho người đi lần đầu

Sa Pa với khí hậu mát mẻ quanh năm, là điểm nghỉ mát hấp dẫn dành cho những người nào yêu thiên nhiên núi rừng và muốn trải nghiệm nét hoang sơ kỳ thú vùng Tây Bắc. Những du khách ham mê du lịch, và sở hữu sở thích phượt không nên bỏ qua địa danh lý thú này.

Bản Tả Phìn - Sapa

Xem thêm:






1. Chuẩn bị hành lý

Trang phục: Thời tiết của Sa Pa thay đổi theo từng ngày, từng mùa nên du khách cần phải chuẩn bị đầy đầy đủ áo xống thích hợp cho khí hậu. Bạn nên mang theo áo quần gọn và nhẹ nhưng phải ấm.


Mùa hè ở Sa Pa mát, bạn có khả năng mặc bình thường nhưng vẫn cần 1 chiếc áo khoác. Nhưng mùa đông rất lạnh, bạn cần áo ấm, găng tay, khăn, mũ len để trống lại cái rét vùng cao. Giảm thiểu việc mang vác cồng kềnh, nếu như đi lâu thì có thể mang theo 1 ít bột giặt để giặt quần áo (Thường thì người ta chỉ ở Sa Pa 2-3 ngày là hết chỗ để đi rồi).


Do địa hình đặc thù và sản phẩm du lịch đặc biệt của Sa Pa là đi bộ để khám phá vẻ đẹp, cảnh quan nên du khách phải đi bộ là phần nhiều. Bởi thế để cho đôi chân của mình thật sự thoải mái, bạn nên chuẩn bị một đôi giày bệt hoặc giày thể thao. Không nên đi giày cao gót (nếu đi chơi tối ở trung tâm Sa Pa thì có thể đi giày cao gót).


Giấy tờ tùy thân: 

Hầu như toàn bộ những khách sạn ở Sa Pa đều yêu cầu khách thuê phòng trình giấy CMND để làm giấy tờ đăng ký tạm trú (nếu bạn bị mất CMND thì có thể thay thế bằng: hộ chiếu, giấy phép lái xe). Ngoài ra, hầu hết du khách du lịch Sa Pa có nhu cầu thuê xe máy dạo chơi. Bởi thế ví như có nhu cầu thuê xe máy nên mang theo giấy phép lái xe để đảm bảo chuyến đi thực thụ vui vẻ.


Một số đồ dùng cá nhân: 

Bạn nên chuẩn bị một số thiết bị tư nhân cho chuyến đi như kính, khẩu trang, khăn, găng tay… các thứ này sẽ giúp các bạn đi xe máy bảo vệ mắt và sức khỏe lúc vượt qua chặng đường dài vì trên đường sở hữu nhiều nơi bụi bẩn.

Ngoài ra bạn còn phải mang theo bàn chải đáng răng, khăn mặt, kem đánh răng vì dù ở khách sạn sở hữu sẵn nhưng chất lượng không tốt. Chú ý nên mang theo mảnh ảnh, máy quay nếu bạn thích lưu lại các giây phút đẹp.


Đồ ăn nhẹ: 

Do hành trình cốt yếu là đi bộ và tốn khá nhiều năng lượng, bạn nên chuẩn bị một ít bánh, sữa, socola, kẹo… tùy thích. Nó sẽ rất hữu ích cho bạn trên đường đi và nhất là kẹo có khả năng dành làm quà cho trẻ thơ dân tộc.


2. Phượt Sa Pa vào thời khắc nào?


Mùa xuân: Ở Sa Pa bạt ngàn rừng hoa đào, hoa mận, muôn hoa khoe sắc. Ví như bạn muốn đến để ngắm đào thì hãy nhận định thật kỹ trước khi đi vì thời tiết mỗi năm mỗi khác, đào sẽ nở sớm hơn hay muộn hơn những năm trước đó khiến bạn có khả năng mất đi cơ hội chiêm ngưỡng vẻ đẹp ấy. Du khách nên đi trong khoảng tháng 2 cho tới tháng 4 hoặc tuần đầu tháng 5 là hấp dẫn nhất.



Mùa lúa: Ở Sa Pa chỉ có 1 vụ 6 tháng, gieo mạ vào khoảng đầu tháng 5. Lúa xanh cao thì tầm khoảng tháng 7-9, lúa chín vàng thì tầm tháng 10-12. Nếu như các bạn muốn đi nghỉ mát kết hợp với ngắm lúa thì nên tới tầm tháng 7-9, nếu như đến tầm tháng 10-12 thì có khả năng thời tiết đã chuyển sang se se lạnh, rét và có sương mù. Vào những khoảng thời kì này là mùa nước nên thác sẽ chảy mạnh, rất hùng vỹ.


Mùa đông: mùa đông ở Sa Pa rất lạnh. Các năm vừa mới đây thời tiết khắc nghiệt nên đều có tuyết. Tuyết rơi trắng xóa mọi sinh vật, nhà cửa, thậm chí có khả năng dày đến nửa mét. Không xác định được chính xác ngày tuyết rơi nên bạn phải theo dõi liên tục qua liên lạc với người dân trên đấy (hoặc có thể là khách sạn bạn dự trù ở), qua báo đài, TV.


3. Phương tiện di chuyển


Phượt hoàn toàn: Chắc chắn phương tiện của bạn là xe máy. Các bạn cứ thẳng tiến Hà Nội - Yên Bái - Lào Cai - Sa Pa thôi, đường quốc lộ hết nên rất dễ đi, quãng đường dài khoảng 390 km. Cung đường dạng phượt muôn màu muôn vẻ.


Phượt nhẹ nhàng: đi tàu hỏa hoặc xe khách đến ga Lào Cai rồi từ đó thuê xe máy đi lên Sa Pa. Cung đường từ ga Lào Cai lên Sa Pa chỉ khoảng 40 km, đường đi uốn lượn, phía dưới suối cũng quanh co, xa xa là các vạt núi xanh và những cánh đồng ruộng bậc thang tầng tầng lớp lớp.

Giá tiền thuê xe máy vào khoảng 100.000-200.000/ngày tùy thuộc loại xe, nên chọn xe số vừa đỡ tốn xăng lại khỏe đối với những địa hình dốc. Không những thế bạn cũng có thể lựa chọn đi xe giường nằm chạy thẳng từ Hà Nội tới Sa Pa.

Thực tế xe sẽ dừng ở ga Lào Cai khoảng 30 phút để trả khách Hà Nội - Lào Cai xuống, nhận khách đi Lào Cai - Sa Pa lên.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét